CHIA SẺ

Friday, July 27, 2018

CÁC GIỐNG KHẾ NGỌT PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Hiện nay, ngoài Giống Khế Ngọt Truyền Thống thì các Giống Khế Ngọt có nguồn gốc từ nước ngoài như Giống Khế Ngọt Đài Loan, Khế Ngọt Thái Lan, Khế Ngọt Malaysia… rất được người dân ưa chuộng trồng. Các Giống Khế này cho năng suất, chất lượng cũng như trọng lượng trái lớn, mẫu mã đẹp nên người tiêu dùng rất chuộng và sẵn sàng mua với giá thành cao hơn Khế Ngọt Thông Thường.


Các Giống Khế Ngọt phổ biến hiện nay

Khế Ngọt Đài Loan

Thân Cây Khế Ngọt Đài Loan là giống cây thân gỗ có chiều cao trung bình khoảng 5m. Khế Đài Loan với lợi thế quả to và múi dày hơn Khế bản địa. Quả có dạng hình sao thuôn dài bên trong thịt mọng và vàng. Khi còn xanh khế có màu xanh bóng đến khi chín sẽ chuyển dần sang màu vàng trông rất đẹp. Trái Khế Đài Loan có vị giòn ngon và ngọt hơn hẳn giống Khế khác.

Giống Khế Đài Loan có mặt tại thị trường Việt Nam khoảng 8 năm về trước và ngày càng thu hút được sự chú ý của các nhà vườn và người tiêu dùng. Quả Khế Đài Loan còn có trọng lượng khá khủng, trung bình 3 lạng/quả, có quả lên tới 0,5-0,6kg/quả.

Không chỉ mẫu mã đẹp mà độ thơm ngon của Khế Đài Loan hiếm loại nào bì kịp, thường được bán theo đơn đặt hàng của các siêu thị, nhà hàng, khách sạn. Hiện nay, giống Khế này vẫn giữ vị trí số 1 trong các loại Khế Ngọt của nước ta.


Khế Ngọt Đài Loan

Khế Ngọt Thái Lan

Giống Khế này có ưu điểm rất dễ tính, không kén đất, chịu được nước thủy triều lên xuống hàng ngày, khâu chăm sóc không cầu kỳ. Khế Ngọt Thái Lan rất nhanh ra hoa, sau trồng khoảng 1-1,5 tháng là cây bắt đầu ra hoa.

Năng suất Khế Ngọt Thái Lan từ khoảng 15-20 trái, có những cây gần 40 trái, trái với trọng lượng khoảng 400-500 gram, cá biệt có trái tới 700 gram, dài 15-17cm, vị ngọt, ngon.

Giống Khế này cho hiệu quả kinh tế khá cao. Tùy theo thời điểm giá bán có thể được 8.000 -12.000 đồng/kg. Nếu tính bình quân 10.000 đồng/kg thì mỗi Cây Khế 14 tháng tuổi (diện tích đất chiếm chưa nhiều) đã có thể cho thu nhập khoảng 80.000 đồng, và những năm tiếp theo khi Cây Khế phát triển, chắc chắn thu nhập còn tăng gấp nhiều lần.


Khế Ngọt Thái Lan

Giống Khế Ngọt B10 Malaysia

So với Giống Khế Ngọt Đài Loan thì Giống Khế B10 của Malaysia thì quả to hơn. Khi chín, quả có màu vàng sẫm tới vàng đỏ, thịt quả giòn, ngọt, nhiều nước và hàm lượng axit oxalic thấp. Quả nặng tới 300g-700g. Giống Khế này cho quả nhiều đợt trong năm.

Hiện nay, Giống Khế này do nhiều người chưa biết đến nên mới được trồng với số lượng và diện tích còn ít.