CHIA SẺ

Saturday, July 28, 2018

KỸ THUẬT CHĂM SÓC CÂY KHẾ NGỌT

Kỹ thuật chăm sóc Cây Khế Ngọt khá đơn giản, không tốn nhiều công chăm sóc. Bạn chỉ cần cung cấp đủ nước, làm sạch cỏ, bón phân và đặc biệt tỉa cành tạo tán để giúp cây thông thoáng, hạn chế sâu bệnh cho cây. Cây Khế Ngọt thường sau 12 tháng trồng sẽ bắt đầu cho trái bói, mùa ra hoa rơi vào tháng 6 hàng năm và cho thu hoạch quả chín vào tháng 10, 11 hàng năm.


Kỹ thuật chăm sóc Cây Khế Ngọt

Tưới nước và làm cỏ

Trong thời kỳ cây còn nhỏ cần tưới nước quanh năm nhằm cung cấp đủ nước cho các đợt lộc non hình thành và phát triển. Đặc biệt trong thời gian đầu sau khi trồng mới, việc tưới nước cần phải duy trì từ 3-4 ngày/lần. Càng về sau số lần tưới càng ít đi nhưng phải duy trì được độ ẩm thường xuyên cho diện tích đất xung quanh gốc, dùng rơm rác mục, cỏ khô tủ lại xung quanh gốc, tủ phần tán cây có bán kính 0,8-1m, và để trống phần diện tích cách gốc 20cm để hạn chế côn trùng, sâu bọ làm tổ, phá hoại gốc. Đặc biệt, bạn cần cung cấp đủ nước cho cây trong mùa khô, khi trái đang lớn và lúc quả sắp chín.

Làm cỏ và phòng trừ cỏ dại: Bạn có thể phủ gốc cây bằng cỏ, rác, cây phân xanh… để hạn chế cỏ dại; xới phá váng sau mỗi trận mưa to. Làm cỏ vụ xuân tháng 1-2 và vụ thu tháng 8-9, xới sạch toàn bộ diện tích một lần/vụ; một năm xới gốc 2-3 lần.


Tưới nước và làm cỏ cho Cây Khế Ngọt

Tỉa cành, tạo tán

Cây Khế Ngọt phát triển nhanh, bạn cần chú ý cắt tỉa sao cho có khung tán rộng, cành phân bố đều trong tán không cho nắng rọi vào thân chính vì có thể làm nứt vỏ.

Khi cây lớn, cành quá dày thì nên tỉa bớt cho tán cây thông thoáng, bạn cần bỏ bớt cành già, cành mọc chen chúc, cành sâu bệnh, cành yếu… Thời gian cắt tỉa thích hợp là vào sau vụ thu hoạch quả, trước lúc ra hoa.

Bạn cần chú ý nếu gần Vườn Khế Ngọt có những Cây Khế Chua thì có thể xảy ra hiện tượng thụ phấn chéo làm cho Quả Khế Ngọt giảm chất lượng.

Bón phân cho Cây Khế Ngọt


Bón phân cho Cây Khế Ngọt

Giai đoạn 3 năm đầu: Mỗi năm cần bón thúc cho Khế 200 đến 400g NPK tổng hợp mỗi cây cùng với 5kg tro (nếu có).

Giai đoạn từ sau 3 năm trở đi: Bạn bón cho một cây 15 đến 20kg phân chuồng tốt hoai mục + 2kg vôi bột, 3 đến 4kg NPK, riêng lượng NPK nên chia ra 3 đến 4 lần cho một năm.

Đặc biệt chú ý, với những Cây Khế lớn cho nhiều quả bón 3-4kg phân NPK hỗn hợp/cây, chia ra 3-4 lần trong năm, cách nhau 3-4 tháng bón một lần. Trong thời gian cây Khế nuôi quả, không nên bón đạm mà nên bón K, tro bếp, vôi bột để cải thiện chất lượng quả.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian để lại thì nếu chôn xác súc vật dưới tán Cây Khế cũng tạo cho chất lượng quả tốt hơn.