CHIA SẺ

Saturday, July 28, 2018

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY KHẾ NGỌT

Khế Ngọt một loại trái cây dân dã từ lâu đã quen thuộc với nhiều người dân trong cả nước. Cây Khế Ngọt thường được trồng trong vườn để lấy trái ăn, làm Cây Bóng Mát đồng thời còn được trồng trong chậu vừa cho quả ăn vừa làm cảnh rất được ưa chuộng. Cây Khế Ngọt trồng rất dễ, không tốn công chăm sóc. Một số người dân ở các tỉnh đã trồng Khế Ngọt trên diện rộng để kinh doanh.


Cây Khế Ngọt Giống

Lựa chọn cây giống

Cây Khế Ngọt được trồng bằng hạt hoặc ghép đều được. Bạn muốn mua Cây Khế Ngọt về trồng có thể mua ở bất cứ vườn ươm nào trên toàn quốc.

Khi lựa chọn Cây Khế Ngọt Giống cần lựa chọn cây giống đạt tiêu chuẩn xuất vườn cây cao từ 60cm trở lên, tán đều, lá xanh đặc trưng của Khế Ngọt, thân cây mập khỏe mạnh không có dấu hiệu bị sâu bệnh.

Chuẩn bị trồng Khế Ngọt

Thời vụ trồng: Ở Miền Bắc, vụ xuân là tốt nhất (tháng 2-3) và có thể là vụ thu (tháng 8-10).

Mật độ trồng: Nếu Bà con trồng thâm canh thì nên trồng với cự ly cây cách cây 5-6m. Nếu trồng xen canh với các loại cây khác thì cự ly cây cách cây 7-8m. Khế ưa bóng râm nên có thể trồng xen trong Vườn Xoài, Mít, Nhãn…


Chuẩn bị trồng Khế Ngọt

Chuẩn bị đất trồng: Với đất trồng Khế Ngọt nên chọn loại đất tốt, giàu mùn có nguồn nước tưới, cần làm đất cày bừa kĩ, nhặt sạch cỏ. Nếu ở vùng đồi thì bạn nên chọn đất trồng Khế Ngọt ở chân đồi.

Đào hố: Nếu là đất tốt bạn đào hố với kích thước 0,6×0,6×0,6m còn với đất xấu đào hố với kích thước 1,0×1,0×0,8m. Khoảng cách cây 5x6m hoặc 5x5m.

Phân bón lót trước khi trồng: Bạn bón cho mỗi hố trồng từ 5 – 10 kg phân hỗn hợp gồm 50 – 60% phân chuồng ủ hoai mục + 20 – 30% phân NPK + 10 – 20% xỉ than lò gạch hay xỉ than tổ ong, có thể kết hợp với lông gà, xác súc vật (nếu có).

Kỹ thuật trồng Cây Khế Ngọt

Bạn cuốc hoặc đào một hốc giữa hố vừa với bầu Khế rồi từ từ đặt bầu cây giống xuống hốc vừa đào, sau đó lấp đất bột xung quanh, nén vừa phải. Tiếp theo, bạn cắm một cọc vào cạnh bầu cây vừa trồng rồi buộc Cây Khế Ngọt vào cọc để cây không bị lay gốc khi có gió bão.


Kỹ thuật trồng Cây Khế Ngọt

Sau khi trồng, Bạn cần tưới nhẹ nước, độ ẩm trong đất khoảng 60 – 80%. Khế không cần nước nhiều, nhưng cũng không được để đất quá khô. Khi cây cao độ 80cm đến 1m, cần loại bỏ những cành tăm, khuất tán để tập trung chất dinh dưỡng cho cành ngọn và những cành lộ sáng.